Tìm hiểu về phương pháp làm bài văn tả người

tìm hiểu về văn học nước ngoài

Nhận biết được câu trần thuật đơn có từ là và xác định các kiểu cấu tạo câu trần thuật đơn có từ là trong văn bản.

Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu trần thuật đơn có từ là

Đặt được câu trần thuật đơn có từ là


Bài học này giúp học sinh nắm được câu trần thuật đơn và vận dụng vào cuộc sống

Bài học này giúp học sinh nắm được khái niệm hoán dụ, các kiểu hoán dụ.

Ẩn dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng này bằng tên sự vật, hiện tượng khác có nét tương đồng với nó nhằm tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt.

- HS nắm được kiến thức cơ bản của truyện: tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng đối với người anh.

+ Biết được những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện.

 + Hiểu được cách thức thể hiện vấn đề giáo dục nhân cách của câu chuyện: không khô khan, giáo huấn mà tự nhiên, sâu sắc qua sự tự nhận thức của nhân vật chính.

- Vận dụng kiến thức làm bài tập.

- Qua các văn bản đã học HS viết một đoạn văn miêu tả theo yêu cầu.

- Tập viết một số bài văn miêu tả với các đề cho sẵn.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả: Võ Quảng (SGK/39)

2. Tác phẩm:

- Xuất xứ: Trích từ chương XI của truyện “Quê nội” (1974)

- Thể loại: truyện ngắn

- Phương thức biểu đạt: Tự sự + miêu tả

- Bố cục:

+ Đoạn 1: Từ đầu ... “thác nước”

+Đoạn 2: Tiếp theo ... “thác Cổ Cò”

+Đoạn 3: Còn lại